3.2.2
เทคนิคคณิตคิดเลขเร็ว เรื่องการคูณและการหาร
Fast Math Tricks
Multiplication & Division
----------------------------------------
จากประสบการณ์สอน GMAT รู้เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ
Concept
เทคนิคคณิตคิดเลขเร็ว เรื่องการคูณและการหาร
Fast Math Tricks
Multiplication & Division
----------------------------------------
จากประสบการณ์สอน GMAT รู้เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ
Concept
หรือใช้ในลักษณะเช่นนี้ก็ได้
2. วิธี "คูณ, หารโดยการแยกตัวประกอบ"
วิธีคูณเลขเร็ว เนื่องจากสูตรคูณแม่ 18 และ 15 เราไม่เคยท่อง ดังนั้นในการคิดเลขลัด ให้แยกตัวประกอบของ 18 และ 15 ออกเป็น (9 * 2) และ (5 * 3) เพื่อคูณเลขมากกว่า 1 ครั้งด้วยตัวเลขที่เราคุ้นเคย
และการหารเลขเร็วก็เช่นเดียวกัน หากต้องการหาร 5,264 ด้วย 56 ซึ่งหากเราหารเลขแบบปกติจะคิดได้ช้า เพราะสูตรคูณแม่ 56 เราไม่เคยท่อง แต่เราจำได้ว่า 56 = 8 * 7 ดังนั้นเราหาร 5,264 โดยแยกตัวประกอบของ 56 เป็น (8 * 7) เพื่อหารมากกว่า 1 ครั้งด้วยตัวเลข 8 กับ 7 ที่เราเคยท่องสูตรคูณไว้ (หารมากกว่า 1 ครั้งด้วยเลข 8 กับ 7 ที่เราคุ้นเคย) ดังจะแสดงต่อไปนี้
3. วิธี "เปลี่ยนจากคูณเป็นหาร และ เปลี่ยนจากหารเป็นคูณ"
เราทราบว่า 0.5 เป็นครึ่งหนึ่งของเลข 1 ดังนั้น หากต้องการนำ 64 * 0.5 ก็เพียงเปลี่ยนเป็น 64*(1/2) ซึ่งเท่ากับว่าเรานำ 64 มาหารด้วย 2 ดูตามตัวอย่างได้เลยครับ
หรือใช้ในลักษณะเช่นนี้ก็ได้
หรือใช้ในลักษณะเช่นนี้ก็ได้
หรือใช้ในลักษณะเช่นนี้ก็ได้
5. สำหรับการหาร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ (Percent) เพียงทำตัวส่วน (denominator) ให้กลายเป็น 100
6. สำหรับการหาเลขยกกำลังที่ลงท้ายด้วย 5 เช่น 15, 25, 35
ใส่เลข 25 ไว้ข้างท้าย แล้วนำเลขก่อนหน้าหลักหน่วยทั้งหมดนั้นมาคูณกับผลบวกของตัวมันเองกับ 1
ลองทดสอบกับตัวเลขอื่น เพื่อเพิ่มความเข้าใจให้ตนเอง
ด้วยนะครับ
ด้วยนะครับ
หนังสือแนะนำทักษะและเทคนิคคณิตคิดเลขเร็ว
1. เลขสนุก สนุกกับตัวเลข สำนักพิมพ์ขวัญข้าว ผู้แต่ง ศกุนตลา เทวี ISBN : 974-92752-4-1
2. คณิตคิดในใจ จำไว้ใช้เมื่อคราวจำเป็น สำนักพิมพ์ จุฬา ผู้แต่ง อาจารย์ ธิดาสิริ ISBN : 974-9941-01-2
ผู้เขียน : SmartMathsTutor (Update 16/05/54)
2. คณิตคิดในใจ จำไว้ใช้เมื่อคราวจำเป็น สำนักพิมพ์ จุฬา ผู้แต่ง อาจารย์ ธิดาสิริ ISBN : 974-9941-01-2
ผู้เขียน : SmartMathsTutor (Update 16/05/54)
File สำหรับ Download อยู่ ที่นี่
No comments:
Post a Comment