3.3.1
วิธีคูณผลบวกเช่น (2 + 3) * (4 + 5) = ???
วิธีคูณผลบวกเช่น (2 + 3) * (4 + 5) = ???
-----------------------------------------------------------------------------
ก่อนที่จะอธิบายถึงวิธีแยกตัวประกอบสมการกำลังสอง เราจำเป็นต้องรู้วิธีคูณผลบวกก่อน ดังนี้
และควรทราบความหมายของคำว่า “ผลบวก” หรือ “ผลคูณ” ให้ถูกต้อง.....ว่า มีความหมายอย่างไร เช่น 5 * 8 = 40 เราจะเรียก 40 ว่าเป็น ผลคูณของ 5 กับ 8 หรือพูดได้ว่า ผลคูณของ 5 กับ 8 คือ 40 หรือพูดอีกอย่างได้ว่า 5 * 8 มีผลคูณเท่ากับ 40
ส่วนความหมายของคำว่า “ผลบวก” ก็เช่นเดียวกัน คือ 5 + 8 = 13 เราเรียก 13 ว่าเป็น ผลบวกของ 5 กับ 8 หรือพูดได้ว่า ผลบวกของ 5 กับ 8 คือ 13 หรือพูดอีกอย่างได้ว่า 5 + 8 ได้ผลบวกเท่ากับ 13 สำหรับผลต่างและผลหารก็เช่นเดียวกัน
(แบบฝึกหัดฝึกแปลโจทย์ บวก ลบ คูณ หาร)
และควรทราบความหมายของคำว่า “ผลบวก” หรือ “ผลคูณ” ให้ถูกต้อง.....ว่า มีความหมายอย่างไร เช่น 5 * 8 = 40 เราจะเรียก 40 ว่าเป็น ผลคูณของ 5 กับ 8 หรือพูดได้ว่า ผลคูณของ 5 กับ 8 คือ 40 หรือพูดอีกอย่างได้ว่า 5 * 8 มีผลคูณเท่ากับ 40
ส่วนความหมายของคำว่า “ผลบวก” ก็เช่นเดียวกัน คือ 5 + 8 = 13 เราเรียก 13 ว่าเป็น ผลบวกของ 5 กับ 8 หรือพูดได้ว่า ผลบวกของ 5 กับ 8 คือ 13 หรือพูดอีกอย่างได้ว่า 5 + 8 ได้ผลบวกเท่ากับ 13 สำหรับผลต่างและผลหารก็เช่นเดียวกัน
(แบบฝึกหัดฝึกแปลโจทย์ บวก ลบ คูณ หาร)
วิธีคูณผลบวก
น้องๆ ลองบอกหน่อยได้ไหมครับ ว่า “5 * 9 = ?” ได้ผลลัพธ์เท่ากับเท่าไร
คงไม่มีใครไม่รู้ใช่ไหมครับ ว่า 5 * 9 ได้คำตอบเท่ากับ 45
แต่หากลองเปลี่ยนเลข 5 เป็น (2 + 3) และเปลี่ยนเลข 9 เป็น (4 + 5) จะเขียนใหม่ได้เป็น (2 + 3) * (4 + 5) น้องๆลองคิดวิธีคูณเลขทั้ง 4 จำนวนของสองวงเล็บนี้ซิครับ.....ว่า ให้เท่ากับ 45 ได้อย่างไร
วิธีคูณปกติ น้องๆ คงคิดในวงเล็บก่อนตามลำดับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ คือ หาผลลัพธ์ในแต่ละวงเล็บ เริ่มจากวงเล็บทางซ้ายมือก่อน คือ นำ 2 + 3 ได้เท่ากับ 5 และวงเล็บถัดมา..... บวก 4 กับ 5 ได้เท่ากับ 9 แล้วจึงนำ 5 คูณกับ 9 ได้ผลคูณเท่ากับ 45 แต่วิธีคูณผลบวกของทั้งสองวงเล็บนี้ (2 + 3) * (4 + 5) ให้ได้เท่ากับ 45 ละครับ โดยไม่ใช้วิธีคูณปกติ จะคูณอย่างไร
วิธีคูณผลบวก
คงไม่มีใครไม่รู้ใช่ไหมครับ ว่า 5 * 9 ได้คำตอบเท่ากับ 45
แต่หากลองเปลี่ยนเลข 5 เป็น (2 + 3) และเปลี่ยนเลข 9 เป็น (4 + 5) จะเขียนใหม่ได้เป็น (2 + 3) * (4 + 5) น้องๆลองคิดวิธีคูณเลขทั้ง 4 จำนวนของสองวงเล็บนี้ซิครับ.....ว่า ให้เท่ากับ 45 ได้อย่างไร
วิธีคูณปกติ น้องๆ คงคิดในวงเล็บก่อนตามลำดับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ คือ หาผลลัพธ์ในแต่ละวงเล็บ เริ่มจากวงเล็บทางซ้ายมือก่อน คือ นำ 2 + 3 ได้เท่ากับ 5 และวงเล็บถัดมา..... บวก 4 กับ 5 ได้เท่ากับ 9 แล้วจึงนำ 5 คูณกับ 9 ได้ผลคูณเท่ากับ 45 แต่วิธีคูณผลบวกของทั้งสองวงเล็บนี้ (2 + 3) * (4 + 5) ให้ได้เท่ากับ 45 ละครับ โดยไม่ใช้วิธีคูณปกติ จะคูณอย่างไร
วิธีคูณผลบวก
จากตัวอย่างข้างบน สังเกตเห็นวิธีคูณผลบวกนี้หรือเปล่าครับ ลองสรุปเป็นความคิดของตัวเอง แล้วเลียนแบบ.....ทดลองกับตัวเลขอื่น เช่น 10 *10 = 100
จะเห็นได้ว่า วิธีคูณผลบวกของสองวงเล็บนี้ จะต้องคูณกันทั้งหมด 4 ครั้ง ดังนี้
อีกตัวอย่างหนึ่ง 10 * 10 = 100
ลองดูอีกตัวอย่างหนึ่ง ถ้าเราลองเปลี่ยน 5 * 9 เป็นตัวเลขอื่นบ้าง เช่น ลองเปลี่ยน 5 เป็น (6 – 1)
และถ้าเปลี่ยน 9 เป็น (12 – 3) บ้างล่ะ
จากตัวอย่าง จะเห็นว่า วิชาคณิตศาสตร์เหมือนมายากล เรียนสนุก สามารถทดลอง พิสูจน์ได้เหมือนวิทยาศาสตร์ และ สรรสร้างเป็นตัวเลขต่างๆได้ไม่รู้จบ แต่ไม่ว่าตัวเลขจะเปลี่ยนไปอย่างไร วิธีคูณผลบวกต้องเหมือนเดิม (ตาม Concept) และที่สำคัญ.....ได้ผลลัพธ์.....ที่เท่ากันกับวิธีคูณปกติ
และหากเปลี่ยนตัวเลขเป็นตัวแปร วิธีคูณผลบวกก็ยังเหมือนเดิม ดังนี้
ส่วนวิธีคูณผลลบก็เหมือนกับวิธีคูณผลบวกนั่นล่ะ .....ให้.....สังเกตที่เครื่องหมายลบ.....
ทีนี่ เราลองพิสูจน์ ตรวจคำตอบ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนทั้งสองวิธี.....ว่าผลลัพธ์ได้เท่ากัน…… ถูกต้องหรือไหม
สรุปผลของการคูณตัวประกอบ หากเครื่องหมายต่างกัน ผลลัพธ์ก็ต่างกัน
ลองให้ x = 4 จะได้ผลลัพธ์ต่างกันดังนี้
วิธีคูณผลบวกมากกว่า 2 จำนวน
วิธีคูณผลบวกมากกว่า 2 จำนวน เช่น (x + y + 2) * (x + y) หรือ (x + y + z) * (x + y + z) นั้น มีวิธีคูณเหมือนเดิมเพียงแต่มีตัวเลขหรือตัวแปรเพิ่มขึ้นมาอีก ลองดูตัวอย่างเลยครับ
อีกตัวอย่างหนึ่ง
อีกตัวอย่างหนึ่ง
วิธีคูณผลบวกหลายวงเล็บ
วิธีคูณผลบวกหลายวงเล็บ เช่น (x + 2) * (x + 1) * (x + 5) หรือ (x + 1) * (x + 1) * (x + 1) * (x +1) มีวิธีคูณเหมือนเดิม เพียงแต่คูณสองวงเล็บก่อนแล้วค่อยคูณวงเล็บที่เหลือ ลองดูตัวอย่างเลยครับ
หรือ ลองคิดแบบ ก็ได้คำตอบเหมือนกัน
อีกตัวอย่างหนึ่ง
แบบฝึกหัด เรื่อง วิธีคูณผลบวกของสมการกำลังสอง
จงคูณผลบวกของสมการกำลังสองต่อไปนี้
เฉลย
แบบฝึกหัด เรื่อง วิธีคูณผลบวกของสมการกำลังสอง
แบบฝึกหัด เรื่อง วิธีคูณผลบวกของสมการกำลังสอง
จงคูณผลบวกของสมการกำลังสองต่อไปนี้
ทั้งหมดเป็นวิธีสอนคณิตศาสตร์เชิงปฏิบัติ
ให้รู้ที่มาของสูตร พิสูจน์ ทดลอง ฝึกทำ ทำซ้ำๆ
จนเข้าใจ ประยุกต์ได้
และ
เพื่อไม่ให้เพียงจำได้แบบนกแก้วนกขุนทอง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
วิธีแยกตัวประกอบยังไม่จบเพียงแค่นี้
ถ้าอ่านทั้งหมด แล้วจะเข้าใจยิ่งขึ้น
คลิกเข้าไปอ่านทั้ง 14 หัวข้อ ได้ที่นี่
----------------------------------------------------------
ถ้าอ่านทั้งหมด แล้วจะเข้าใจยิ่งขึ้น
คลิกเข้าไปอ่านทั้ง 14 หัวข้อ ได้ที่นี่
----------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment